7 search engine phổ biến nhất thế giới [2020]

by

Search engine là một công cụ tìm kiếm trực tuyến trả về kết quả dựa vào từ khóa mà người dùng nhập vào. Kết quả thường là các trang web chứa thông tin phù hợp với từ khóa đó.

Search engine tìm kiếm kết quả trong cơ sở dữ liệu của họ (Google hay Bing đều sở hữu cơ sở dữ liệu riêng của mình) sau đó sắp xếp các dữ liệu này để trả về cho người dùng tuân theo một loại thuật toán nào đó. Danh sách các kết quả trả về như thế này thường được biết tới là SERP hay search engine result page.

Có hàng tá các loại search engine khác nhau, nhưng phần nhiều mọi người thường chỉ sử dụng Google. Các trình duyệt web thường sẽ đi kèm với một search engine được đặt mặc định. Ví dụ Chrome là Google, Microsoft Edge là Bing, Brave là DuckDuckGo, Cốc Cốc là Cốc Cốc tìm kiếm,..

Dựa vào định nghĩa về search engine ở trên, khá nhiều người sẽ bất người rằng Youtube hay Facebook cũng sẽ được coi là một công cụ tìm kiếm.

7 search engine phổ biến nhất thế giới 2020:

1. Google

Google search

Với hơn 90% thị phần năm 2019, chắc chắn rằng ai cũng sẽ nói ngay được dẫn đầu danh sách này chính là Google.

Được tạo nên từ một dự án nghiên cứu bởi Sergey Brin và Larry Page năm 1996, Google đã vươn trở thành công cụ tìm kiếm tốt nhất thế giới.

Ngoài ra, Google còn cung cấp kết quả tìm kiếm của mình cho rất nhiều search engine khác, bao gồm cả Ask.com.

Các thay đổi gần đây với thuật toán của Google, như đoạn trích nổi bật đã đáp ứng được nhu cầu của người dùng xem kết quả trực tiếp mà không phải click vào bất cứ link nào.

Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc các trang web sẽ mất đi một lượng lớn người dùng truy cập.

2. Youtube

Youtube search

Youtube được thành lập năm 2005 bởi các cựu thành viên của Paypal và được mua lại không lâu sau đó bởi Google – mang lại cho họ quyền kiểm soát hai nền tảng hàng đầu thế giới.

Youtube nhận được hơn 5 tỷ lượt xem mỗi ngày, 300 giờ video được upload lên mỗi phút và có hơn 1.3 tỷ người sử dụng. Đây là những con số thống kê khủng khiếp trong số 37 số liệu không tưởng về Youtube.

Nếu bạn tò mò muốn biết đâu là video đầu tiên được đăng tải trên youtube, thì đó là clip 19 giây của người sáng lập Jawed Karim có tên Me at the zoo.

3. Amazon

Amazon search

Amazon được ra mắt vào năm 1995 và được coi là một trong những công ty thư mại điện tử lớn đầu tiên. Ban đầu Amazon chỉ tập trung bán sách nhưng sau đó đã mở rộng ra nhiều loại mặt hàng nhanh chóng. Năm 1999, Jeff Bezos đã dành được giải thưởng Time’s Person Of The Year nhờ việc đưa mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến và dễ tiếp cận.

Có thể coi thành công lớn nhất của Amazon vào năm ngoái đó là hơn một nửa số lượng tìm kiếm mua sắm trực tuyến diễn ra tại Amazon.com chứ không phải tại Google.

4. Facebook

facebook search

Facebook được ra mắt chính thức vào năm 2006, thật sự không tự nhiên khi nghĩ rằng Facebook là một search engine, nhưng với hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, nó còn vượt qua cả Bing.

Với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, Facebook đã cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo cách tiếp cận đáng kinh ngạc tới người dùng của mình.

5. Bing

Bing search

Bing là sự thay thế cho MSN vào năm 2009. Ra mắt với chỉ hơn 8.4% thị phần, và sau đó là 10% rồi 28.1%. Tuy nhiên vào năm ngoái, Bing chỉ còn chiếm 2.44% mà thôi.

Bing đã thực hiện rất nhiều thay đổi trong thời gian gần đây nhằm bắt kịp Google. Ví dụ như thêm tính năng nổi bật như Bing Ads, tặng thưởng cho người dùng khi tìm kiếm trên công cụ này,…

6. Baidu

Baidu search

Baidu thành lập năm 2000 và độc chiếm Trung Quốc với hơn 80% thị phần tìm kiếm. Với Google là 0.61% và Bing là 0.37%.

Baidu nổi tiếng nhất với sự đầu tư lớn vào mảng AI và xử lý hơn 3.3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Tuy nhiên, ra bên ngoài Trung Quốc, Baidu lại có rất ít ảnh hưởng và tiếng tăm.

7. Yandex

Yandex search

Yandex ban đầu là một dự án do 2 kỹ sư phần mềm người Nga tạo ra nhằm hỗ trợ phân loại bằng sáng chế vào năm 1990 thuộc công ty Arkadia.

Thuật ngữ Yandex được thông qua vào năm 1993 là viết của “Yet Another iNDEXer”. Tên miền Yandex.ru được ra mắt vào năm 1997.

Năm 2011, Yandex đã lên sàn chứng khoán New York với IPO là 1,3 tỷ đô la (ngay sau Google). Yandex hiện chiếm hơn một nửa số tìm kiếm tại Nga.

Leave a Comment