URL là gì? Làm sao để tạo SEO friendly URL

URL là gì?

URL hay Uniform Resource Locator, là cách thức để định vị tài nguyên trên internet. Nó được dùng không chỉ để mở một website, mà còn để download ảnh, video, phần mềm và các loại tập tin khác nhau được lưu trữ trên các server.

Uniform Resource Locators thường được viết tắt là URL, nhưng nó cũng dùng để chỉ địa chỉ của một trang web khi các URL này sử dụng giao thức HTTP hoặc HTTPS.

Một URL thông thường sẽ chứa 3 phần, phân tách nhau bởi một ký tự được quy ước. 3 phần này bao gồm giao thức, hostname hay địa chỉ và vị trí của tài nguyên. Ví dụ đơn giản về URL như sau: https://techroute.vn/gia-lap-android/

Cấu trúc của URL

URL có thể được chia thành nhiều phần khác nhau, mỗi phần phục vụ một mục đích cụ thể khi truy cập.

Một URL chung có cấu trúc như sau: protocol://hostname/fileinfo.

Hãy lấy ví dụ URL sau để phân tích:

https://security.googleblog.com/2018/01/todays-cpu-vulnerability-what-you-need.html?timkiem=cauhoi#cpu

  • https là phần giao thức (giống như FTP hay mailto) định nghĩa kiểu máy chủ mà bạn giao tiếp.
  • security là hostname được dùng để truy cập một trang web cụ thể.
  • googleblog là domain name hay tên miền.
  • com là tên miền cấp cao nhất (Top Level Domain, TLD). Một số tên miền khác bao gồm .net, .org, .vn,…
  • /2018/01/ Đại diện cho các thư mục được sử dụng để tổ chức trang web hay tập tin. Trên máy chủ, đây là thư mục thực tế mà bạn truy cập vào, giống như bất kỳ thư mục nào bạn truy cập trên máy tính cá nhân của mình.
  • todays-cpu-vulnerability-what-you-need.html là tập tin mà URL trỏ đến. Nếu bạn đang tải một hình ảnh, video hoặc tệp âm thanh thay vì tệp html thì URL sẽ được kết thúc bằng phần tệp mở rộng đó (như PNG, MP3).
  • timkiem=cauhoi đây là câu truy vấn hay câu tìm kiếm, ví dụ như khi tìm kiếm cat + video trên youtube: https://www.youtube.com/results?search_query=cat+video.
  • #cpu được gọi là anchor text (gắn trong thẻ html là id=’cpu’), dùng để trỏ đến vị trí chính xác trong một trang html.

Quy tắc đặt tên URL

Số, chữ cái và các ký tự sau đây được phép sử dụng trong một URL: ()!$-‘_*+.

Những ký tự khác phải được mã hóa trước khi được chấp nhận trong một URL.

Thế nào là SEO friendly URL?

SEO friendly URL là URL được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng và người tìm kiếm. Cụ thể, các URL được tối ưu hóa cho SEO có xu hướng ngắn và giàu từ khóa.

Tại sao URL quan trọng với SEO?

Theo moz.com, có 3 lợi ích chính của URL:

1. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Một URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung trang web đó.

Kết quả tìm kiếm đầu tiên cho galapagos

Tuy Google đã thay đổi cách hiển thị kết quả so với trước đây, một URL tốt vẫn nâng cao trải nghiệm của người dùng bằng cách làm rõ những gì họ sẽ thấy nếu nhấp vào liên kết.

2. Leo rank

URL là một trong những yếu tố để Google xếp hạng trang web. Khi sử dụng URL có chứa từ khóa bài viết có thể làm tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của trang web đó. Nhưng các URL thường không có tác động quá lớn đến khả năng leo rank của trang. Vì vậy, không nên cố đấm ăn xôi chỉ để bao gồm từ khóa trong URL.

3. Liên kết

Trong nhiều tình huống, các URL tốt có thể đóng vai trò như một anchor text cho chính nó khi được chia sẻ dưới dạng liên kết trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội.

Tối ưu SEO cho URL

Dưới đây là một vài mẹo để tối ưu SEO khi đặt tên cho URL:

1. Sử dụng từ khóa

Như đã nói ở trên, URL nên chứa từ khóa mà bạn muốn trang web đó rank.

2. Sử dụng chữ thường

Trong một số trường hợp, chữ hoa có thể gây ra hiện tượng trang trùng lặp.

Ví dụ, techroute.vn/torrent và techroute.vn/Torrent có thể bị cho là 2 URL khác nhau, qua đó gây nên vấn đề trùng lặp nội dung.

3. Sử dụng gạch ngang thay vì gạch chân giữa các từ

Đây là điều được Google khuyến cáo.

Bởi gạch ngang được coi là dấu cách giữa các từ, trong khi gạch dưới nối thì cả chuỗi đó chỉ được xem là một từ duy nhất.

4. Sử dụng HTTPS

HTTPS bảo mật hơn HTTP và là chuẩn giao thức mới.

Google sẽ ưu tiên rank những trang web có bảo mật tốt hơn trước.

5. Không sử dụng tiêu đề blog

Nếu sử dụng WordPress, bạn có thể nhập tiêu đề và WordPress sẽ tự gắn nó thành đường dẫn.

Đừng làm vậy bởi 2 lý do:

Thứ nhất, nó sẽ tạo nên URL dài hơn cần thiết.

Thứ hai, nó làm cho việc thay đổi nội dung khó hơn rất nhiều.

Ví dụ, trong một bài viết của mình liệt kê ra 8 dịch vụ VPN miễn phí tốt nhất. Khi đó URL theo tiêu đề sẽ là: techroute.vn/8-dich-vu-vpn-mien-phi.

Nếu bây giờ mình quyết định tăng số lượng lên thành 15, thì URL trên sẽ trở nên lỗi thời.

6. Ngắn gọn

URL quá dài có thể gây nhầm lẫn cho Google lẫn người dùng. Ví dụ, https://website.com/default/d/1Siw60aPtnveLvOhGthyM4UJu6GkKkV849h_rGutNKNg/edit#gid=football so với https://website.com/football. 

Chúng ta sẽ chỉ ra ngay được trang web nói về bóng đá với URL thứ 2, còn đối với URL thứ 1 thì không ai dám chắc cả.

biểu đồ thể hiện độ dài url và thứ hạng rank

7. Tránh sử dụng ngày tháng

Ví dụ, http://techroute.vn/2019/11/23/best-iphone-app.

Bởi hai lý do:

Thứ nhất nó làm URL dài hơn.

Thứ 2 nó làm nội dung khó thay đổi.

Nếu mình muốn update bài viết “best iphone app” cho năm 2020, thì URL vẫn đang chứa “2019” bên trong.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể dùng 301 redirect trang tới URL khác, nhưng như thế rất mất công sức hơn là không chứa ngày tháng ngay từ ban đầu.

8. Sử dụng Static URL

Static URL là không đổi với mỗi lần tải trang. Cố gắng tránh sử dụng các từ như “?”, “&”, “=” thường là tính năng của dynamic URL.

Tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các tham số trên (UTM code), nhưng tránh hard-code dynamic URL trực tiếp vào trang web.

9. Subfolder > Subdomain

Ví dụ: techroute.vn/blog > blog.techroute.vn.

Subfolder thân thiện với SEO hơn là subdomain (tên miền phụ).

Bởi vì Google có thể coi một tên miền phụ là một trang web hoàn toàn riêng biệt.

 

Các bài viết nên tham khảo:

1. https://backlinko.com/hub/seo/urls

2. https://moz.com/learn/seo/url

3. https://www.commonplaces.com/blog/how-to-create-seo-friendly-urls/

Leave a Comment